Tin tức

Ăn gì tốt cho trí não? Gợi ý các loại thực phẩm tốt cho não bộ

Não là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con người và là cơ quan sử dụng nhiều năng lượng nhất. Bên cạnh chế độ sinh hoạt điều độ, thực phẩm cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn gì tốt cho trí não thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của thực phẩm đối với não bộ 

Cũng như những cơ quan khác trong cơ thể, não bộ cũng cần một lượng dinh dưỡng nhất định để phát triển và hoạt động tốt. Não có vai trò điều khiển mọi cơ quan trong cơ thể giúp bạn có thể vận động, giữ nhịp tim, di chuyển, suy nghĩ… chính vì vậy việc lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho não duy trì sự tập trung tốt nhất và hoàn thành tốt chức năng của nó.

Thực phẩm có vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ

 

Theo một vài nghiên cứu, lựa chọn thực phẩm tốt cho não sẽ giúp não bộ hoạt động hiệu quả, cải thiện sức khỏe tinh thần. Khi dung nạp những thực phẩm chứa nhiều omega 3, protein, vitamin… và uống đủ nước bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi tâm trạng theo hướng tích cực.

Thực tế, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho não bộ. Một số thực phẩm chứa nhiều natri có thể làm giảm mức độ hoạt động thể chất, khả năng nhận thức, những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm suy giảm trí nhớ… do đó việc lựa chọn thực phẩm tốt cho não bộ là vô cùng cần thiết.

Ăn gì tốt cho trí não?

Ăn gì tốt cho trí não? là câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn trên các diễn đàn sức khỏe. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho não bộ cho bạn tham khảo:

Các loại ngũ cốc

Một số loại ngũ cốc như gạo lứt, yến mạch… giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các loại ngũ cốc giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho não bộ

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm rất giàu vitamin K, cung cấp hơn 100% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày. Vitamin K tan trong chất béo do đó rất cần thiết cho việc hình thành spakenolipids – một loại chất béo có trong tế bào não.

Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng chứa một số hợp chất chống oxy hóa, chống viêm giúp bảo vệ não khỏi các tổn thương.

Việt quất

Việt quất nằm trong nhóm quả mọng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm tuyệt vời. Chất chống oxy hóa trong việt quất giúp cải thiện stress, viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, loại quả này còn giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Cà phê

Ăn gì tốt cho trí não? Trong cà phê có thành phần chính là caffeine và các chất chống oxy hóa rất tốt cho não bộ trong việc tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Sử dụng cà phê trong thời gian dài giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Alzheimer, Parkinson.

Trong cafe có thành phần caffeine giúp não hoạt động hiệu quả

Củ nghệ

Trong nghệ có thành phần chính là curcumin – đây là hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh giúp cải thiện trí nhớ, làm giảm trầm cảm và giúp các tế bào não mới phát triển.

Các loại cá béo

Các loại cá béo có chứa lượng lớn omega 3 như cá hồi, cá mòi… Theo nghiên cứu, khoảng 60% não bộ được làm từ chất béo và một nửa trong số đó là omega 3. Omega 3 có tác dụng trong việc làm chậm sự suy giảm thần kinh liên quan đến tuổi tác do đó khi không nhân đủ omega 3 sẽ khiến cho khả năng học tập bị giảm.

Tốt nhất, bạn nên ăn các loại cá béo 2 lần/tuần và nên chọn những loại cá có ít thủy ngân như cá ngừ, cá hồi, cá tuyết. Bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung omega 3 bằng bơ, hạt lanh, óc chó.

Socola đen

Trong socola đen chứa một số hợp chất giúp tăng cường trí não như caffeine, chất chống oxy hóa, flavonoid giúp tăng cường trí nhớ, làm chậm suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Trứng

Ăn gì tốt cho trí não? Trong trứng chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe não bộ có thể kể đến như vitamin B12, B6, B9, choline. Trong lòng đỏ trứng chứa nhiều choline – đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho trí não hoạt động hiệu quả

Bên cạnh đó vitamin nhóm B có trong trứng giúp làm giảm sự tiến triển suy giảm tinh thần ở người cao tuổi.

Trong bơ chứa chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó, loại quả này còn giúp làm giảm huyết áp thúc đẩy sức khỏe não bộ.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa caffeine giúp tăng cường chức năng não bộ, nâng cao hiệu suất, cải thiện sự tỉnh táo, tập trung. Bên cạnh đó, L-theanine là một loại axit amin có trong trà xanh có thể vượt qua hàng rào máu não và tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA giúp làm giảm lo lắng. Ngoài ra loại axit amin này cũng làm tăng tần số sóng alpha trong não giúp bạn thư giãn.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa có trong trà xanh giúp bảo vệ não bộ khỏi suy giảm tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh người già.

Quả hạch

Ăn các loại hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, khả năng nhận thức và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Trong hạt chứa các chất béo lành mạnh, vitamin E, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe não bộ.

Quả hạch giàu vitamin và các loại khoáng chất

Cam

Vitamin C có trong cam giúp ngăn ngừa sức khỏe tinh thần liên quan đến tuổi tác. Bên cạnh đó vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh giúp giữ lại các gốc tự do hiệu quả.

Gợi ý sản phẩm ngũ cốc tốt cho não bộ

Bên cạnh việc bổ sung các loại trái cây, rau xanh, cá béo cho não bộ, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại quả hạch, ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt vào trong chế độ ăn của mình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm ngũ cốc tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo.

Ăn gì tốt cho trí não? Một trong những thương hiệu sữa ngũ cốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay đó chính là Việt Ngũ Cốc. Các sản phẩm sữa yến mạch của Việt Ngũ Cốc sử dụng 100% nguyên bản từ hạt do đó đảm bảo sức khỏe người dùng.

Một số sản phẩm sữa yến mạch Việt Ngũ Cốc có thể kể đến như:

  • Ngũ cốc ăn kiêng
  • Gạo lứt huyết rồng
  • Ngũ cốc dinh dưỡng
  • Ngũ cốc dinh dưỡng hương dừa
  • Yến mạch đậu đỏ
  • Yến mạch hạt sen
Sản phẩm sữa ngũ cốc Việt Ngũ Cốc được làm từ nhiều loại hạt khác nhau

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số loại ngũ cốc hạt OATTA, bột ngũ cốc Việt Đài có thành phần chính từ yến mạch, rất tốt cho sức khỏe não bộ có thể kể đến như:

  • OATTA yến mạch trái cây
  • OATTA yến mạch trái cây hạnh nhân phô mai
  • OATTA yến mạch trái cây nho và chuối
  • Bột ngũ cốc ăn kiêng

Các sản phẩm ngũ cốc trên đều được sản xuất theo công nghệ hiện đại, nguồn nguyên liệu nhập khẩu đảm bảo chất lượng, không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, chất tạo ngọt do đó phù hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng, người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường….

Lời kết

Chắc hẳn qua bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn gì tốt cho trí não rồi đúng không. Đừng quên liên hệ với Thanh An Food qua hotline 024.36501239 hoặc truy cập vào website https://thanhanfood.com.vn/ để được tư vấn thêm về các sản phẩm ngũ cốc tốt cho sức khỏe nhé!

CẬP NHẬT BẢN TIN

Tin Tức Thanh An

Thiếu canxi nên ăn gì? Top 7 thực phẩm giàu canxi bạn không nên bỏ qua

Canxi là một trong những loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Do đó thiếu canxi có thể dẫn đến các vấn đề về xương, cơ bắp, thần kinh, rang, tim mạch. Vậy thiếu canxi nên ăn gì? Cùng Thanh An Food tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây ... Read more
16-10-2024

Ăn gì tốt cho trí não? Gợi ý các loại thực phẩm tốt cho não bộ

Não là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con người và là cơ quan sử dụng nhiều năng lượng nhất. Bên cạnh chế độ sinh hoạt điều độ, thực phẩm cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn ... Read more
03-10-2024

Nên lựa chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng cho người già nào tốt?

Sử dụng ngũ cốc dinh dưỡng cho người già không chỉ tiện lợi mà nó còn cung cấp lượng lớn vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng nào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! ... Read more
17-09-2024

Cách làm yến mạch sữa chua ăn sáng giảm cân hiệu quả

Yến mạch và sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt giúp hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Dưới đây là một số cách làm yến mạch sữa chua ăn sáng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả bạn không nên bỏ qua. Lợi ích ... Read more
07-09-2024

Giải đáp: Những ai không nên ăn yến mạch?

Yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng, nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, giúp giảm lượng đường trong máu do đó được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, sử dụng yến mạch cũng cần phải lưu ý đến liều lượng và tình trạng sức khỏe. Vậy những ai không ... Read more
06-09-2024

Danh sách các loại hạt tốt cho người già

Hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều là các loại hạt tốt cho người già được các bác sĩ khuyên dùng bởi những lợi ích tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người. Dưới đây là tổng hợp một số loại hạt tốt cho người già cho bạn tham khảo. Theo dõi nhé! ... Read more
05-09-2024